Việc sử dụng xe nâng tay inox trong các nghi lễ Phật giáo hiện đại là một minh chứng cho sự phát triển và ứng dụng công nghệ vào đời sống tâm linh. Tuy nhiên, có một tục lệ khác lại không thuộc về Phật giáo chính thống, đó là đốt vàng mã. Bài viết này sẽ làm rõ nguồn gốc của tục lệ này và quan điểm của Phật giáo về vấn đề này.
Contents
Bộ tam sên là gì cũng là một phần trong văn hóa tâm linh của người Việt, và việc tìm hiểu sâu hơn về các nghi lễ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về đời sống tâm linh.
Theo ghi chép lịch sử, tục đốt vàng mã không xuất hiện trong Phật giáo nguyên thủy. Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ xã hội Trung Hoa cổ đại. Nhà tư tưởng Vương Dư đời Đường đã ghi nhận tục lệ chôn tiền từ thời nhà Hán, và sau này giấy được sử dụng để thay thế tiền thật.
wwwVangma.JPG
Ảnh minh họa: Đốt vàng mã
Niềm Tin Cổ Xưa và Sự Ra Đời của Tục Đốt Vàng Mã
Người Trung Hoa xưa tin rằng người chết sẽ biến thành quỷ và vẫn cần những nhu yếu phẩm như người sống. Vì vậy, họ chôn theo người chết tiền bạc và vật dụng. Các cuộc khai quật khảo cổ đã chứng minh điều này. Tuy nhiên, việc chôn theo đồ thật bị xem là lãng phí, dẫn đến việc đốt tiền và đồ dùng bằng giấy thay thế.
Hình ảnh mâm cúng thôi nôi be gái cũng thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt, tương tự như việc đốt vàng mã, xuất phát từ lòng thành kính và mong muốn những điều tốt đẹp cho người thân.
Ảnh Hưởng của Tục Đốt Vàng Mã
Tục lệ đốt vàng mã đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tâm linh của người dân Trung Hoa và các nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, bao gồm cả Việt Nam. Căn nguyên của tục lệ này là niềm tin vào sự tồn tại của một đời sống sau khi chết, kết hợp với lòng hiếu thảo và mong muốn người đã khuất được an vui. Do đó, tục lệ này đã len lỏi vào cả một số nghi lễ hiếu sự của người bình dân và một số Phật tử tại gia.
Quan Điểm của Phật Giáo về Việc Đốt Vàng Mã
Theo Phật giáo, người chết sẽ tái sinh vào một cảnh giới khác sau 49 ngày, tùy theo nghiệp mà họ đã tạo. Mỗi cảnh giới có những sự thọ dụng khác nhau. Việc dùng tiền bạc và vật dụng của cõi người để cúng cho người ở các cõi khác là không phù hợp. Đồ cúng thần tài cũng là một tập tục thể hiện mong muốn cầu tài lộc, nhưng Phật giáo hướng con người đến việc tạo phước bằng hành động thiết thực.
Phật giáo nhìn nhận động cơ đốt vàng mã xuất phát từ lòng thành kính và thương xót của người sống dành cho người chết. Tuy nhiên, việc này được xem là một hủ tục, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Mâm cúng đầy tháng cho bé trai thể hiện tình yêu thương của gia đình, và Phật giáo khuyến khích chúng ta thể hiện tình cảm bằng những cách thiết thực hơn.
Lời Khuyên của Phật Giáo
Đối với những Phật tử vẫn còn giữ tục lệ đốt vàng mã, Phật giáo khuyến khích thay thế bằng các việc làm thiết thực hơn như phóng sanh, bố thí và hồi hướng công đức cho người đã khuất. Cây vàng mã tuy mang ý nghĩa tâm linh nhưng không thực sự mang lại lợi ích cho người đã khuất. Thay vào đó, hãy làm những việc thiện để tạo phước báu cho cả người sống và người đã khuất. Đây mới là việc làm “âm dương lưỡng lợi” theo tinh thần Từ bi và Trí tuệ của Phật giáo.