Ngày nay, chúng ta thường có xu hướng e dè trước những kiến thức được cho là khoa học. Ai dám phản bác khoa học? Ai dám chất vấn các chuyên gia? Rất ít người dám làm điều đó, và nếu có, họ thường bị gạt bỏ, bị coi là lạc hậu hoặc thiếu hiểu biết. Trong xã hội hiện đại, chuyên môn khoa học khách quan thường được đặt lên trên tuệ nhãn đạo đức, thậm chí còn bị đồng nhất với nhận thức đạo đức. Quan niệm phổ biến cho rằng sự thật là sự thật, khoa học chứa đựng sự thật, và khoa học vượt trên mọi quan tâm đạo đức (mà trước những tuyên bố khoa học, có thể bị cho là thiển cận và bắt nguồn từ nỗi sợ hãi). Do đó, nhiều người tin rằng chúng ta cần lắng nghe các chuyên gia khoa học khi cần nhận thức về sự thật.
Contents
ngủ trương hay chương Nhưng liệu vấn đề có đơn giản như vậy? Và ai mới thực sự là chuyên gia? Điều gì tạo nên một chuyên gia? Một tấm bằng cao học? Một người mẹ đảm đang? Một nhà nghiên cứu danh tiếng? Một cuộc sống tốt đẹp? Sự kiên định và trung thành? Có rất nhiều kiểu chuyên gia khác nhau.
Chuyên Môn Và Lòng Chính Trực
Hơn nữa, còn có vấn đề về lòng chính trực cá nhân và mối liên hệ của nó với “chuyên môn”. Làm sao để đánh giá sự thật từ một người có kiến thức khoa học sâu rộng nhưng lại sống một cuộc đời thiếu lành mạnh? Đời sống cá nhân của một người có ảnh hưởng đến nghiên cứu và chuyên môn nghề nghiệp của họ hay không? Nhiều nhà tư tưởng vĩ đại – triết gia, nhà thần học, và cả các nhà khoa học – đều khẳng định là có. Sự thật không thể tách rời khỏi tuệ nhãn đạo đức, bởi vì sự thật và đạo đức chính là nền tảng của chân lý. Vì vậy, lòng chính trực cá nhân, hoặc sự thiếu hụt nó, ở bất kỳ nhà nghiên cứu hay học giả nào cũng sẽ ảnh hưởng đến chuyên môn của họ, dù điều đó có thể khó nhận biết từ bên ngoài.
Tri Thức Chân Chính Và Đạo Đức
Aristotle đã đưa ra khái niệm phronesis – tuệ nhãn để phân biệt mục đích và phương tiện; khái niệm này dạy rằng việc khuyên răn về sự thật không thể tách rời khỏi việc sống đạo đức. Đối với Aristotle, tri thức chân chính, loại tri thức giúp bạn trở thành một con người hoàn thiện hơn, không thể đến từ một người mà lý thuyết tri thức và đời sống đạo đức cá nhân lại không hòa hợp với nhau.
ý trung nhân nghĩa là gì Albert Einstein cũng từng nói rằng không thể thực hiện nghiên cứu khoa học mà không nỗ lực tìm hiểu bản thân. Chúng ta là ai và nhãn quan của chúng ta về thực tại sẽ luôn ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận thế giới và xây dựng bất kỳ lý thuyết nào về thế giới. Mà chúng ta là ai và nhãn quan của chúng ta về thực tại lại luôn được định hình và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi đời sống đạo đức của chính chúng ta. Đời sống đạo đức ảnh hưởng sâu sắc đến nghiên cứu của chúng ta vì nó góp phần hình thành nhãn quan của chúng ta.
Tình Yêu Là Đôi Mắt Nhìn
Nhà thần học Hugo of St. Victor có một câu châm ngôn: Tình yêu là đôi mắt nhìn! Đối với ông, nhãn quan của chúng ta được hình thành bởi tình yêu thương hoặc lòng cay đắng luôn hiện hữu trong mỗi con người. Khi nhìn thế giới bằng tình yêu thương, chúng ta thấy nó theo một cách; khi nhìn thế giới bằng cay đắng, chúng ta lại thấy nó theo một cách khác. Điều này cũng đúng với mỗi nhà nghiên cứu: Toán học có thể vượt lên trên cảm xúc, nhưng thực tại mà chúng ta áp dụng toán học đó thì không.
Quy định tốc độ xe máy trên quốc lộ 1A Chúa Giêsu cũng dạy rằng chúng ta nhìn thế giới chính xác trong chừng mực trái tim chúng ta thanh sạch. Điều này không chỉ nói về việc cần có trái tim trong sạch để nhận thức đúng đắn về mặt tôn giáo, mà còn khẳng định rằng sự thanh sạch của trái tim là điều kiện tiên quyết để nhận thức đúng đắn trong mọi khía cạnh, bao gồm tôn giáo, đạo đức, đời sống thực tế và khoa học. Những gì chúng ta quan sát được qua kính hiển vi cũng bị ảnh hưởng bởi cảm nhận của chúng ta về cuộc sống, mà cảm nhận này lại chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách chúng ta sống đạo đức.
Bài Học Rút Ra
Vậy bài học ở đây là gì? Không phải là chúng ta nên phớt lờ các nhà khoa học, học giả hay chuyên gia kỹ thuật, và phản bác quan điểm của họ bằng cách viện dẫn Kinh Thánh. thấm thoát hay thấm thoắt Không phải nhiệm vụ của chúng ta là bác bỏ các kết quả nghiên cứu của họ, hay ngừng nghiên cứu.
Bài học thực sự là: Hãy tôn trọng những kết quả khoa học và nghiên cứu chân chính, ngay cả khi bạn không hoàn toàn đồng tình với nguồn gốc của chúng. Mọi sự thật đều có cùng một tác giả, đó là Thượng đế. Thượng đế là nguồn gốc của Kinh Thánh, cũng là nguồn gốc của khoa học và các kết quả nghiên cứu khoa học. Hãy chấp nhận sự thật dưới mọi hình thức biểu hiện của nó, nhưng đừng ngần ngại chất vấn những chuyên gia tự xưng là khách quan khoa học nhưng lại không thừa nhận những hạn chế, những phán xét ngầm và định kiến của riêng họ, đặc biệt khi sự thật liên quan đến các vấn đề sức khỏe, đạo đức và hạnh phúc. Một nhà nghiên cứu giỏi luôn thừa nhận những yếu tố chủ quan trong quá trình tìm kiếm tri thức, và khiêm tốn khi nói về sự thật.
con mài mại Cuối cùng, hãy thừa nhận rằng chuyên môn tinh thông đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Có người tinh thông khoa học, nhưng cũng có người tinh thông về lòng tốt, tình yêu thương, tình bạn, lòng tử tế, lòng trung thành, hy vọng, kiến tạo hòa bình, lòng dũng cảm, cầu nguyện, lòng trung thực, sự trong trắng, thẩm mỹ, đạo đức và óc hài hước. Khi tìm kiếm những vì sao dẫn đường cho cuộc đời mình, hãy nhìn kỹ và nhìn rộng khắp các thiên hà. Đừng giới hạn bản thân trong một góc nhỏ hẹp. Có rất nhiều vì sao, mỗi vì sao đều tỏa ra một thứ ánh sáng tinh thông riêng biệt.